Top 10 quốc gia uống nhiều rượu vang nhất

Dưới đây là danh sách cập nhật 10 quốc gia uống nhiều rượu vang nhất, theo số liệu sơ bộ năm 2022 của OIV.

  • Mỹ : 34mhl, tăng 2,8% so với năm 2021
  • Pháp : 25,3mhl, tăng 1,5%
  • Ý : 23mhl, giảm 5%
  • Đức : 19,4mhl, giảm 2,5%
  •  Anh : 12,8mhl, giảm 2,2%
  • Nga : 10,8mhl, tăng 3,3%
  • Tây Ban Nha : 10,3mhl, giảm 0,1%
  • Trung Quốc : 8,8mhl, giảm 16%
  • Argentina : 8,3mhl, giảm 1,3%
  • Bồ Đào Nha : 6mhl, tăng 14,3%

Nguồn: OIV

Trong biểu đồ trên, Mỹ chiếm 15% tổng lượng tiêu thụ rượu vang của thế giới. Pháp giữ vị trí thứ hai, trước Ý và Bồ Đào Nha lọt vào top 10 trước Australia, quốc gia tụt xuống vị trí thứ 11 trong dữ liệu sơ bộ của OIV.

Quốc gia nào uống rượu vang nhiều nhất trên bình quân mỗi đầu người?

Trên cơ sở bình quân đầu người, bảng xếp hạng trông khá khác nhau. Bồ Đào Nha đứng đầu bảng xếp hạng vào năm 2022, vượt xa Pháp và Ý, với Thụy Sĩ chiếm vị trí thứ tư, theo số liệu sơ bộ của OIV.

Hoa Kỳ không lọt vào danh sách, với 12,6 lít bình quân đầu người và Vương quốc Anh cũng không lọt vào top 10, đứng thứ 11 với 23,2 lít – chỉ sau Argentina.

Theo OIV, 10 quốc gia hàng đầu về mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người là:

  • Bồ Đào Nha : 67,5 lít bình quân đầu người
  • Pháp : 47,4 lít
  • Ý : 44,4 lít
  • Thụy Sĩ : 35,5 lít
  • Áo : 30,8 lít
  • Đức : 27 lít
  • Úc : 26,1 lít
  • Cộng hòa Séc: 25,3 lít
  • Tây Ban Nha : 25,3 lít
  • Hà Lan : 24,5 lít
  • Argentina : 23,8 lít

Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều trong vài thập kỷ qua. Tháng 12 năm 2022, các tập đoàn công nghiệp rượu vang của Pháp đã ‘đánh chuông báo động’ về tình trạng tiêu thụ giảm ở nước này, đặc biệt là trong giới trẻ. Vin & Société và CNIV ( Le Comité National des Interprofessions des Vins à appellation d’origine et à chỉ dẫn địa lý )   cho biết: “Trong 60 năm, mức tiêu thụ rượu vang của Pháp đã giảm 70%” .Các nhóm kêu gọi những nỗ lực mới để đảm bảo ‘rượu vang giữ được vị trí của nó trên bàn ăn của chúng ta’.

Điều đáng chú ý là mô hình tiêu thụ rượu vang có thể thay đổi theo thời gian, chịu ảnh hưởng của các yếu tố như sự thay đổi văn hóa, phát triển kinh tế, thị hiếu và sở thích thay đổi. Do đó, thứ hạng của các quốc gia về mức tiêu thụ rượu vang có thể dao động theo các thời kỳ khác nhau.

Theo dõi https://vangchat.com.vn/ dể cập nhật những thông tin mới nhất về thế giới rượu ngoại nhập khẩu.

Nguồn: Decanter.com